การฉีดฟิลเลอร์ ปลอดภัยหรือไม่

หลายคนคงเคยได้ยินข่าว ฝันร้ายของสาวๆ หลังการฉีดฟิลเลอร์มามาก ทั้งที่รักษาไว้ได้ทัน และหมดหนทางรักษา อย่างข่าวฉีดฟิลเลอร์แล้วทำให้ตาบอด ฉีดฟิลเลอร์แล้วอักเสบทะลุเป็นรูจนถึงกระโหลก ฟิลเลอร์ติดเชื้อ แผลเน่า ความเสียหาย ฝันร้าย หลังรับการฉีดฟิลเลอร์ หรือสารเติมเต็ม ปัญหาแบบนี้มีให้เห็นออกมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยของเราถูกตราหน้าว่าเป็นดินแดนอันตรายของการศัลยกรรม และการเสริมความงามด้วยฟิลเลอร์ไปแล้ว หลังมีข่าวออกมาไม่หยุดยั้ง   

ในอดีตส่วนใหญ่แล้วแพทย์จะใช้ฟิลเลอร์ เพื่อลดและแก้ไขปัญหาริ้วรอย ร่องลึกที่เกิดขึ้นบริเวณต่างๆ ของใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น หน้าผาก ริ้วรอยร่องลึกรอบดวงตา ริ้วรอยร่องลึกมุมปาก ร่องแก้ม เสริมคาง เสริมจมูก แต่ปัจจุบันนี้ Filler ได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างมาก ไม่เพียงแต่แค่เติมเต็มยังสามารถ นำมาช่วยในการแก้ไขปรับแต่งรูปหน้าให้สวยงามและยกกระชับใบหน้าได้อีกด้วย โดยไม่ต้องผ่าตัด และสามารถเห็นผลได้ทันที จึงเป็นที่นิยมและยอมรับขึ้นในวงการศัลยกรรม  ด้วยความนิยมทำให้เกิดกลุ่มที่ฉวยโอกาส สร้างวงจรอุปบาทคลินิคเถื่อน หมอกระเป๋า ใช้ฟิลเลอร์ปลอม ของที่ไม่ได้มาตราฐาน และไม่ได้เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้เกิดข้อผิดพลาด สร้างฝันร้าย หลังการฉีดฟิลเลอร์ต่างๆ ในข่าวที่เราได้เห็นกัน

เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจที่จะฉีดฟิลเลอร์ จำเป็นอย่างมากที่คุณจะควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญพวกนี้ก่อน เช่น สารที่ฉีด ต้องปลอดภัยและแน่ใจว่าเป็นฟิลเลอร์ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ไม่ใช่สารอื่นที่หลอกว่าเป็นฟิลเลอร์ หรือเป็นฟิลเลอร์ราคาถูกที่มีขายตามเว็บไซต์หรือนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย คนฉีดจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเป็นแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รู้เทคนิคการฉีดที่ถูกต้องเหมาะสม สามารถวิเคราะห์ปริมาณยาและตำแหน่งที่ฉีดได้แม่นยำ เพราะเมื่อฉีดสารเข้าไปแต่ละครั้งมีโอกาสเสี่ยงในการที่จะไปในการที่จะไปโดนเส้นเลือดหรือบริเวณอื่นที่ไม่ต้องการ ทำให้เกิดอันตรายที่อาจถึงแก่ชีวิตได้

ฟิลเลอร์ชนิดที่มีมาตรฐาน หรือชนิดที่ไม่มีมาตรฐานก็ทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ หากคนทำไม่มีความชำนาญ เพราะหากฉีดผิดตำแหน่ง สารฟิลเลอร์อาจเข้าไปยังเส้นเลือดจนเกิดการอุดตันของหลอดเลือดจนเนื้อบริเวณนั้นตายหรือถึงขั้นทำให้ตาบอด นอกจากนี้ผู้ที่ลักลอบฉีดแบบผิดกฎหมายบางรายยังอาจนำฟิลเลอร์ปลอมมาใช้ ซึ่งถือเป็นข้อห้ามและมีอันตรายมาก

ผู้ที่คิดจะฉีดฟิลเลอร์ว่า ควรตรวจสอบสถานพยาบาล หรือคลินิกที่จะเข้ารับการฉีดก่อนว่ามีมาตรฐานและความปลอดภัยหรือไม่ เพราะหากเกิดความผิดพลาดขึ้น อาจจะรักษาไม่ได้อย่างถาวร แต่ทั้งนี้ หากเราได้เลือกแพทย์ที่ดี มีความเชี่ยวชาญด้านการฉีดฟิลเลอร์ และใช้ฟิลเลอร์แท้ ที่มีคุณภาพ ถ้า ได้มาตรฐานทั้งแพทย์และฟิลเลอร์ก็จะลดปัจจัยเสี่ยงจากผลข้างเคียงต่าง ๆ ได้

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี เราขอแนะนำเลยที่ อิสสวีร์คลินิก เพราะเราก็เคยไปฉีดฟิลเลอร์คางกับที่นี่มา ปลอดภัย และคุณหมอใจดีมาก แนะนำแบบตรงไปตรงมาว่า ฟิลเลอร์ไม่ควรที่จะฉีดตรงไหนบ้าง และตรงไหนที่ฉีดได้บ้าง ถ้าใครสนใจก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลการฉีดฟิลเลอร์ก่อนได้ที่ http://issaveeclinic.com/procedure/face-procedure/face-contour/ฉีดฟิลเลอร์