รักษาสายตาสั้นให้มองชัดเจนยิ่งขึ้นด้วยเลสิก

สายตาสั้น เป็นปัญหาสายตายอดฮิต ที่กวนใจของใครหลายคนเพราะทำให้มองเห็นในระยะไกลไม่ชัด ต้องเพ่งเล็งหรือต้องใช้สายตาหนักขึ้น ไม่ก็ต้องใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์เพื่อช่วยในการมองเห็น จะดีกว่าไหมถ้าหากมองเห็นได้ชัดเจนโดยไม่ต้องใส่แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ เลสิกเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้มีปัญหาสายตา

สายตาสั้น (Myopia, Nearsightedness) เป็นภาวะที่พบได้บ่อยประมาณ 25% ของเด็กในวัยเรียน อาจเกิดขึ้นเพียงข้างเดียวหรือทั้ง 2 ข้างก็ได้ และสายตาทั้ง 2 ข้างอาจจะสั้นไม่เท่ากันก็ได้ โดยผู้ป่วยจะมีอาการมองเห็นได้ชัดเจนในระยะใกล้ ๆ แต่จะมองเห็นได้ไม่ชัดในระยะไกล ๆ สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำเลสิก

อาการของสายตาสั้น

สายตาสั้นอาจเกิดขึ้นอย่างช้าๆ หรือรวดเร็วก็ได้ โดยมักจะเริ่มเกิดในช่วงวัยเด็กก่อนที่จะสั้นมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อสายตาสั้นมากๆแล้วบางคนไม่อยากใส่แว่น เลสิกก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งอาการของสายตาสั้น ประกอบด้วย

     •  มองเห็นภาพไกลๆ ไม่ชัดเจน

     •  ต้องหยีตาเพื่อมองให้ชัด

     •  ปวดหัว

     •  ขับรถลำบากเนื่องจากมีปัญหาทางสายตาโดยเฉพาะเวลากลางคืน

ภาวะแทรกซ้อนของสายตาสั้น

เด็กสายตาสั้นที่ไม่ได้รับการแก้ไข มักจะเป็นตากุ้งยิงได้บ่อยกว่าเด็กที่มีสายตาปกติ (ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดถึงความสัมพันธ์ดังกล่าว) ห่างโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แล้วสายตายังสั้นอยู่และสั้นขึ้นเรื่อยๆแนะนำให้ทำเลสิกดีกว่า

การรักษาสายตาสั้น

วิธีการรักษาที่ง่ายที่สุดก็คือการใส่เลนส์แก้ไข ไม่ว่าจะด้วยการใส่แว่นสายตาหรือใช้คอนแทคเลนส์ ทางเลือกในการรักษาอีกวิธีหนึ่งคือการทำเลสิค ซึ่งเลสิคเป็นวิธีการรักษาสายตาสั้นได้ดีที่สุด

เลสิก LASIK (Laser-assisted in-situ keratomileusis) : ในการทำเลสิค จักษุแพทย์จะทำการตัดกระจกตาออกเป็นบานพับกลมๆ ก่อนจะใช้เลเซอร์ชนิดพิเศษที่ไม่ก่อให้เกิดความร้อนเพื่อตัดบางส่วนจากกระจกตาส่วนกลางออกเพื่อเปลี่ยนรูปร่างของกระจกตาและเพื่อทำให้มองเห็นได้ดีขึ้น ซึ่งการทำเลสิกช่วยให้คุณกลับมามองชัดใสแจ๋วแบบเดิม

ข้อดีของการทำเลสิก

     •  ทำเลสิกเป็นวิธีการรักษาที่รวดเร็วและสร้างความเจ็บปวดเพียงเล็กน้อย และผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าพันแผลปิดตาหลังทำเลสิค

     •  การทำเลสิกทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นจะกลับมาภายในเวลาอันรวดเร็วหลังการผ่าตัด ประมาณ 1-2 วัน

     •  ผู้ป่วยสามารถมีทัศนวิสัยในการมองเห็นที่ดีขึ้นหลังการรักษาด้วยการทำเลสิค

     •  หลังทำเลสิกแล้วสามารถทำซ้ำได้หากสายตาเปลี่ยนเมื่ออายุมากขึ้น

     •  ผู้ป่วยที่ทำเลสิคจำนวนมากไม่จำเป็นต้องใช้แว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์อีกต่อไป

หากคุณอยากแก้ปัญหาสายตาสั้นให้สามารถกลับมามองเห็นได้ชัดเจนอีกครั้ง เลสิกช่วยคุณได้ ที่ Laser Vision เป็นศูนย์สำหรับทำเลสิกโดยเฉพาะ มีแพทย์ผู้ที่มีประสบการณ์ด้านเลสิคมานานกว่า 20 ปี จึ่งมั่นใจในฝีมือและคุณภาพการรักษาได้