เลสิก แก้ปัญหาโรคตาขี้เกียจได้หรือไม่

 

โรคตาขี้เกียจ คือ ภาวะการมองเห็นข้างใดข้างหนึ่งด้อยกว่ากัน โรคตาขี้เกียจมักจะเกิดในเด็ก โดยเฉพาะเด็กแรกเกิด จนถึง 6-7 ปี ซึ่งถ้าทำการรักษาตั้งแต่ต้นโรคตาขี้เกียจก็มีโอกาสหายเป็นปกติได้ แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่ปล่อยปะละเลย ไม่ได้เข้าการรักษาที่ตรงจุด อาจจะไม่ทางรักษาให้หายได้เลย

มาถึงหัวข้อเรา “เลสิกสามารถแก้ปัญหาโรคตาขี้เกียจได้หรือไม่” ต้องบอกก่อนว่า ตาขี้เกียจเป็นผิดปกติด้านประสาทรับรู้การมองเห็นข้างใด ข้างหนึ่งด้อยกว่ากัน ซึ่งมันอาจจะเกิดได้ในหลายกรณี เช่น ตาเขหรือตาเหล่ , โรคสายตาสั้น – ยาว –เอียง แบบไม่สมมาตร, โรคที่ทำให้แสงผ่านเข้าในตาไม่ดี และโรคอื่นๆ ทางสายตา เป็นต้น  ผู้ป่วยที่มีสายตาผิดปกติมากตั้งแต่เด็กและไม่ได้รับการแก้ไขก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ภายหลังเมื่อโตขึ้นแล้วระบบประสาทการรับรู้การมองเห็นไม่ได้รับการกระตุ้น แม้ว่าจะแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติได้แล้วก็ไม่สามารถกระตุ้นประสาทการมองเห็นให้ดีเป็นปกติได้ โดยทั่วไปการรักษาภาวะตาขี้เกียจจะได้ผลดีเมื่อรักษาก่อนช่วงอายุ 12 ปี ถ้าคนไข้มารับการรักษาในช่วงอายุที่มากขึ้น โอกาสที่จะหายก็น้อยลงไปตามวัยที่เพิ่มขึ้น

ภาวะตาขี้เกียจไม่ใช่ความผิดปกติในระบบการรวมแสงภายในลูกตาเหมือนกับภาวะสายตาสั้น ยาว หรือเอียงทั่วไปที่สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำเลสิก ดังนั้น การทำเลสิคเพื่อรักษาอาการตาขี้เกียจจึงมีส่วนช่วยได้น้อยมาก หรืออย่างมากที่สุดก็ช่วยได้ดีใกล้เคียงกับการใช้แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ที่คนไข้ใช้อยู่ เลสิกไม่สามารถแก้ไขภาวะตาขี้เกียจให้หายขาดไปได้

ทั้งนี้ การรักษาโรคสายตาขี้เกียจมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากคุณพ่อคุณแม่ เริ่มตั้งแต่สังเกตพฤติกรรมในการมองของลูก หากพบอาการผิดปกติควรรีบพาไปพบจักษุแพทย์ และสำหรับท่านใดที่ต้องการทำเลสิก หรือต้องการปรึกษาด้านปัญหาสายตา เราขอแนะนำ ศูนย์เลสิก laservision ผู้เชียวชาญด้านเลสิกและการแก้ปญหาสายตา ที่ได้รับมาตราฐานในระดับสากล เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 19 ปี ด้วยทีมจักษุแพทย์มากประสบการณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยจะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าจะสามารถกลับมามองเห็นโลกได้สดใสขึ้น หลังการรักษา