ลูกลอย เพื่อน คู่ใจของ แท้งค์น้ำ

บ้านใครใช้แท้งค์น้ำกันอยู่บ้าน รู้กันหรือไม่ว่าแท็งค์น้ำของเรา มีสิ่งหนึ่งที่จะขาดกันไม่ได้เลย ก็คือ ลูกลอย เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนคู่ใจที่สำคัญของแท็งค์น้ำเลยก็ว่าได้ เพราะอะไรลูกลอยถึงสำคัญกับแท็งค์น้ำ วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

ลูกลอย คือ ตัวระดับของน้ำ ที่จะทำหน้าที่สัมผัสกับน้ำโดยตรง ซึ่งจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป มีลักษณะกลม, แบน หรือลักษณะทรงกระบอกแต่ต้องมีความหนาแน่นที่น้อยกว่าของเหลว เพื่อที่จะทำให้ลูกลอยนั้นสามารถลอยตัวอยู่ได้ เพราะว่าตัวของลูกลอยนั้นสัมผัสกับน้ำโดยตรง จำเป็นต้องมีวัสดุที่สามารถใช้ทำหลากหลายชนิด และขึ้นอยู่กับความทนทานของวัสดุนั้นๆ ด้วยค่ะ

ลูกลอยนี้จะเหมาะกับการใช้งานแท็งค์น้ำบนดินและถังน้ำใต้ดิน โดยวาล์วลูกลอยนี้จะคอยทำหน้าที่เปิดปิดวาล์วน้ำแทนการใช้แรงคน โดยเป็นระบบลูกลอย เมื่อน้ำเต็มจนถึงระดับที่กำหนด วาล์วลูกลอยก็จะทำหน้าที่ปิดกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าถังเก็บน้ำอัตโนมัติครับ เมื่อมีการใช้น้ำระดับน้ำในถังเก็บน้ำลดลง วาล์วลูกลอยก็จะเปิดให้น้ำไหลเข้ามาในถังเก็บน้ำอัตโนมัติ โดยวาล์วลูกลอย มีสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ลิ้นปิดน้ำ ซึ่งจะทำหน้าที่ คอยยกกั้นน้ำเพื่อบอกว่าน้ำเต็มหรือไม่ ซึ่งโดยมากจะทำจากยางสังเคราะห์ค่ะ

ปัญหาส่วนมากของลูกลอยที่เจอคือ ลิ้นปิดน้ำ เกิดการยุบตัวและแข็งตัวไม่ยืดหยุ่นเหมือนเดิมหรือเรียกว่าลิ้นปิดน้ำเกิดการเสื่อมสภาพ แต่ช่างมักแจ้งเราว่าวาล์วลูกลอยเสีย ซึ่งโดยปกติแล้วเราควรทำการเปลี่ยนวาล์วลูกลอยทุกๆ 2 ปี ไม่ว่าวาล์วลูกลอยของเราจะเสื่อมสภาพหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำที่อาจล้นถังน้ำของเราได้ค่ะ

เรียกได้ว่าใครหลายคนอาจมองข้ามไปว่า วาล์วลูกลอยจะมีความสำคัญมากขนาดนี้เรียกได้ว่าขาดวาล์วลูกลอยไป อาจทำให้เจ้าแท้งค์น้ำเนี่ย สร้างปัญหาให้เราได้เลย หากไม่มีเจ้าวาล์วนี้บ้านเราคงได้มีการวิดน้ำที่ท่วมบ้านกันอย่างแน่นอน ผู้อ่านท่านใดที่มีความสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกลอย หรืออยากมีแท้งค์น้ำติดบ้านไว้เพื่ออำนวยความสะดวก สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ DOS life ผู้เชี่ยวชาญและจัดจำหน่ายปั๊มน้ำในไทยมาอย่างยาวนาน แข็งแรง ทนทาน คุณภาพดี อายุการใช้งานยาวนานค่ะ