การครอบฟัน คืนฟันเสียให้เป็นฟันสวย

การครอบฟัน คือหนึ่งในวิธีการบูรณะซ่อมแซมฟันที่เสียหายให้กับมาสวยงามและมีประสิทธิภาพการใช้งานดีดังเดิม แต่ว่าการครอบฟันคืออะไร ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง มาดูกัน

การครอบฟัน คืออะไร?
    การทำครอบฟัน (Dental Crowns) คือการซ่อมแซมฟันที่เสียหายโดยการนำวัสดุทางทันตกรรมมาเคลือบหรือคลุมทั้งฟัน เพื่อให้ฟันกลับมามีรูปร่างที่สวยงามและมีประสิทธิภาพการบดเคี้ยวดีเหมือนเดิม ซึ่งการทำครอบฟันนั้นยังสามารถทำให้มีสีที่คล้ายกับสีฟันตามธรรมชาติ เรียบกลืนไปกับฟันซี่ข้างๆและยังแข็งแรงใช้งานได้ยาวนานไม่ต่างจากฟันแท้อีกด้วย

การทำครอบฟันเแก้ไขปัญหาใดได้บ้าง
    การทำครอบฟันนั้นสามารถแก้ไขปัญหาได้หลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นฟันผุมากจนไม่สามารถอุดได้ ฟันแตก ฟันร้าวจนมีโอกาสแตกได้ในอนาคต ฟันมีสีผิดปกติไม่สวยงามรวมไปถึงฟันที่เคยรักษารากฟันมาก่อนจนทำให้เนื้อฟันไม่แข็งแรงตามปกติด้วย

ข้อดีของการครอบฟัน
    การครอบฟันมีข้อดีหลายประการไม่ว่าจะช่วยซ่อมแซมฟันที่ผุหรือแตกร้าวให้กลับมาใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยชะลอการสึกของฟัน ช่วยให้หน้าดูเด็กลงเพราะสามารถปรับเปลี่ยนสีฟันและรูปร่างได้ตามต้องการ เพิ่มความมั่นใจเวลาพูดคุยเพราะการทำครอบฟันนั้นก็ไม่ต่างอะไรจากการทำฟันปลอมแต่ติดแน่นสนิท จึงไม่ต้องกังวลว่าครอบฟันจะเลื่อนหลุด อีกทั้งยังช่วยป้องกันฟันผุได้สำหรับฟันซี่ที่ทำครอบฟันแล้ว

ครอบฟันนั้นมีความแข็งแรงคงทนแทบไม่ต่างไปจากฟันแท้ หากดูแลรักษาอย่างเหมาะสม ครอบฟันจะมีอายุการใช้งานยาวนับ 10 ปี ดังนั้นใครที่ทำครอบฟันมาแล้ว อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพช่องปากให้ดี แปรงฟันอย่างถูกต้อง ไปพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือนเพื่อตรวจช่องปากอย่างสม่ำเสมอ หากมีอาการผิดปกติใดๆ จะได้เข้ารับการรักษาอย่างรวดเร็ว

หากท่านใดที่กำลังสนใจวิธีครอบฟัน เราขอแนะนำ ศูนย์ทันตกรรมเพื่อความงาม PMDC มีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาครอบฟันโดยเฉพาะ  สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำครอบฟันได้ที่ >>> https://www.pmdc-dental.com/th/ข่าวทันตกรรม/ครอบฟันคืออะไร-ทำได้ในกรณีไหนบ้าง