งูสวัดคืออะไร รักษาได้อย่างไร

งูสวัดเกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า ไวรัสวาริเซลลา เป็นเชื้อตัวเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส เมื่อไวรัสเข้าสู่ร่างกายทั้งจากการหายใจหรือการสัมผัสตุ่มน้ำใสโดยตรง เมื่อหายจากโรคนี้แล้ว เชื้อจะหลบซ่อนอยู่ในปมประสาทของร่างกาย จะใช้เวลานานหลายปี โดยไม่มีอาการผิดปกติใดๆ
 
สาเหตุของงูสวัด
งูสวัดมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสวาริเซลลาซอสเตอร์ ซึ่งเป็นเชื้อชนิดเดียวกับเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคอีสุกอีใส ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่งูสวัดจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่เคยเป็นโรคอีสุกอีใสมาก่อนเท่านั้น  เมื่อเชื้อจู่โจมร่างกายจนเป็นโรคอีสุกอีใสแล้วก็จะไปหลบตามปมประสาท และกลายเป็นงูสวัดในภายหลัง กลุ่มเสี่ยงโรคงูสวัดส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ ผู้ที่มีปัญหาทางด้านระบบภูมิคุ้มกัน หรือผู้ที่ใช้การรักษาด้วยยาบางชนิด เช่น สเตียรอยด์ ผู้ที่อยู่ในช่วงการรักษาโรคมะเร็งด้วยรังสีวิทยาหรือเคมีบำบัด กลุ่มคนเหล่านี้จะมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอกว่าคนปกติจึงทำให้เสี่ยงมากกว่าคนทั่วไป
 
อาการของโรคงูสวัดเป็นอย่างไร ?
จะมีอาการปวดแสบร้อนบริเวณผิวหนัง หลังจากนั้น 2-3 วัน มีผื่นแดงขึ้นตรงบริเวณที่ปวด แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใส บางรายมีไข้ร่วมด้วย ผื่นมักเรียงกันเป็นกลุ่ม หรือเป็น แถวยาวตามแนวเส้นประสาท และจะแตกออกเป็นแผล ต่อมาจะตกสะเก็ด และหายได้เองใน 2 สัปดาห์ และเมื่อแผลหายแล้ว อาจยังมีอาการปวดตามแนวเส้นประสาทได้
 
อาการแทรกซ้อนของโรคงูสวัด
• มีอาการปวดตามแนวเส้นประสาทหลังการติดเชื้อ พบได้บ่อยในผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป บางรายอาจปวดได้นานหลายปี
• มีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำเติม
• อาจเกิดตาอักเสบ แผลที่กระจกตาและภาวะแทรกซ้อนทางหู
 
การรักษาผู้ป่วยโรคงูสวัด
• รับประทานยาต้านไวรัสภายใน 48 -72 ชั่วโมง หลังเกิดอาการจะช่วยให้รอยโรคทางผิวหนังหายได้เร็วขึ้น และลดความรุนแรงของโรค ภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้
• ถ้ามีอาการปวดหลังการติดเชื้อสามารถรับประทานยาพาราเซตามอลแก้ปวดได้
• ประคบแผลด้วยน้ำเกลือครั้งละประมาณ 10 นาที  3-4 ครั้งต่อวัน ทำให้แผลแห้งได้ดีขึ้น
 
ในปัจจุบันมีวัคซีนที่ป้องกันโรคงูสวัดแล้ว โดยสามารถลด โอกาสการเกิดโรคงูสวัด หรือหากว่าเกิดการติดเชื้อจะสามารถลดความรุนแรงของอาการงูสวัดและอาการปวดหลังการติดเชื้อ ใส่ใจสุขภาพให้มากขึ้นด้วยการมีประกันสุขภาพที่เป็นตัวช่วยอย่างดีในการคุ้มครองและดูแลสุขภาพหากเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับสุขภาพ  ฟินชัวรันส์ประกันสุขภาพเหมาจ่าย ที่ให้ความคุ้มครองครบ จะอุบัติเหตุเล็กใหญ่ โรคร้ายต่างๆ ใบเดียวครบไม่ต้องซื้อแยก  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.kwilife.com/health