ดูแลผิวให้ปลอดภัยสำหรับคุณแม่มือใหม่

ถึงแม้ว่าผู้หญิงเรากำลังก้าวเข้าสู่โหมดของความเป็นแม่ แต่เรื่องการดูแลผิวดูแลตัวเองแล้ว ผู้หญิงทุกคนขาดไม่ได้ อย่างไรก็ตามในช่วงตั้งครรภ์ คุณต้องระวังและเลือกใช้สกินแคร์ หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์และตัวคุณ มีส่วนผสมอะไรในสกินแคร์ที่คุณควรหลีกเลี่ยง มาดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสมที่คุณแม่ต้องหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์

น้ำหอม : ส่วนผสมของน้ำหอมส่วนมามีทั้งที่ผลิตจากธรรมชาติและสารเคมีสังเคราะห์ เช่น พาราเบน (Parabens) ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เบนซีน (Benzene) การบูร (Camphor) และคลอรีน (Chlorine) เป็นต้น น้ำหอมจึงเป็นสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์ รวมทั้งหลังจากการให้กำเนิดลูกด้วย

ครีมกันแดดที่มีสารเคมี : คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องใช้ครีมกันแดดกันอยู่แล้ว ต้องใช้เป็นประจำทุกวันและขาดไม่ได้ ควรเลือกครีมกันแดดที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมี อาทิ ออกซีเบนโซน (oxybenzone) และเอโวเบนโซน (Avobenzone) ที่เป็นสารที่ใช้ในการกรองรังสียูวี ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของซิงค์ออกไซด์ (Zinc Oxide) หรือไทเทเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) ที่ช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองของผิวหนังแทน เพราะฉะนั้นคุณแม่อาจเลือกใช้ครีมกันแดดคนท้องโดยเฉพาะก็จะปลอดภัย

เรตินอยด์ : เป็นสารที่ช่วยรักษาสิว รวมทั้งช่วยให้ผิวพรรณอ่อนเยาว์ขึ้น สำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ เรตินอยด์เป็นสารต้องห้ามที่อาจสร้างความบกพร่อง เกิดความผิดปกติ หรืออาจเป็นพิษกับทารก ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ในช่วงตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตาม เรตินอยด์ อาจมาในชื่อต่างๆ เช่น กรดเรติโนอิก (Retinoic Acid) เรตินิลพัล มิเทต(Retinyl Palmitate) เรตินอลดิไฮด์(Retinaldehyde) อะดาพาลีน (Adapalene) เตรทติโนอิน (Tretinoin) ทาซาโรทีน (Tazarotene) และไอโซเตรทติโนอิน (Isotretinoin) ควรจำชื่อต้องห้ามเหล่านี้เอาไว้หากคุณต้องการออกไปหาสกินแคร์มาใช้ระหว่างตั้งครรภ์นะคะ

การดูแลผิวใหม่สำหรับคุณแม่มือใหม่ไม่จำเป็นต้องซับซ้อน แต่ควรระมัดระวังในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และปฏิบัติตามขั้นตอนของการดูแลผิวอย่างอ่อนโยนเพื่อปลอดภัยและเพื่อรักษาความสุขภาพของผิวของคุณ ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมและเลือกใช้ครีมสำหรับคนท้องเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และคุณลูก