ระวังวิตามิน A ศัตรูตัวร้าย ในครีมกันแดดคนท้อง

ครีมกันแดดคนท้อง เป็นอีกหนึ่งไอเทมยอดฮิตที่คุณแม่ท้องแทบทุกคนเลยจะต้องหามาใช้ เพราะแดดประเทศไทยนั้น แรงไม่แพ้ใครเลยจริงๆ แต่ในการใช้กันแดดคนท้องก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ต้องระวัง เพราะถือได้ว่าเป็นศัตรูตัวร้าย ที่สามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อคุณแม่และลูกในท้องได้เลย นั่นก็คือ วิตามิน A

วิตามินเอ หากได้ยินชื่อนี้ใครก็คิดว่ามีประโยชน์ แต่สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แล้วนั้น หากได้รับวิตามิน A จากการทานโดยตรงเกิน 25,000 IU/วัน อาจเกินอันตรายต่อคุณแม่และลูกในท้องได้ อาทิ เสี่ยงต่อภาวะแท้งบุตร หรือทารกพิการแต่กำเนิดมากกว่าคนทั่วไป 3.7 เท่า และเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน นอกจากนี้การใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินเอขณะตั้งครรภ์มีผลต่อความผิดปกติของทารกในครรภ์ได้มากกว่าคนปกติที่ไม่ได้ใช้ถึง 25 เท่าเลยค่ะ ซึ่งสารในกลุ่มวิตามิน A อย่างเรตินอยด์ ถือได้ว่าอันตรายมากต่อคนท้อง

เรตินอยด์ หรือกรดวิตามินเอ เป็นที่นิยมอย่างมากในการนำมาเป็นส่วนประกอบของสกินแคร์ต่างๆ เพราะสามารถช่วยในการบำรุงผิวและรักษาสิวได้ แต่สำหรับคนท้องแล้วสารเรตินอยด์ไม่เป็นผลดีอะไรเลย แถมมีแต่ผลเสียอีกต่างหาก หากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์หรือกรดวิตามินเอ จะทำให้ทารกในครรภ์พิการตั้งแต่กำเนิด ซึ่งโดยเฉพาะ 3 เดือนแรกที่เริ่มมีการสร้างอวัยวะ จะทำให้ทารกพิการได้ ไม่ว่าจะเป็นใบหูผิดรูป ปากแหว่ง เพดานโหว่ แขนขาพิการ หรืออาจทำให้คุณแม่เกิดภาวะแท้งบุตรได้ หรืออาจไม่แท้งแต่ทารกที่เกิดมานั้น จะมีข้อบกพร่องทางสมอง ระบบประสาทและสติ แล้วยังทำให้คุณแม่มีความเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดได้

เรียกได้ว่าคุณแม่ท้องใช้ครีมกันแดดคนท้องได้ แต่ต้องดูด้วยว่าไม่มีสารอันตรายใดๆที่ผสมอยู่หรือหากใครไม่แน่ใจก็เลือกกันแดดสำหรับคนท้อง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนท้อง  zeblanc uv sensitive SPF 50 PA+++ วิจัยและพัฒนาโดยแพทย์ ให้ครีมมีส่วนประกอบที่ปลอดภัย และอ่อนโยนมากที่สุด แต่มีประสิทธิภายในการป้องกันแสงแดดมากที่สุด ไม่ผสมน้ำหอม ไม่มีสารอันตราย ไม่มีสารระคายเคือง