รู้ไหม! ทำไมบริษัทประกันปฏิเสธการรับประกันสุขภาพของคุณ

เคยไหม ที่คนที่เรารู้จัก หรือแม้แต่ตัวเราเอง อยากที่จะทำประกันสุขภาพ แต่ดันโดนบริษัทประกันสุขภาพปฏิเสธการรับประกันภัย เคยสงสัยกันไหมคะว่า เป็นเพราะอะไร ทำไมถึงปฏิเสธ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปดูเหตุผลกันค่ะว่าทำไม

- เป็นโรคที่ร้ายแรงก่อนที่จะทำประกันสุขภาพ โรคร้ายแรงคือเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ ต้องใช้เวลาในการรักษาเป็นระยะเวลานาน และมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่ค่อนข้างสูง โรคที่ถือว่าเป็นโรคร้ายแรงที่บริษัทประกันภัยไม่สามารถรับประกันภัยได้ คือ โรคไต ไตวาย , โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคมะเร็ง, โรคตับ, โรคเอดส์, โรคเลือด, โรคทางสมองและหลอดเลือดสมอง, อัมพาต, โรคทางระบบประสาท, โรคความดันโลหิตสูง(BP>140/90), โรคเบาหวาน, โรคกระดู(ข้อเสื่อม, โรคเกี่ยวกับหมอนรองกระดูก), โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง, ภาวะการมองเห็นพร่ามัวผิดปกติ, โรคพิษสุราเรื้อรัง, ติดยา หรือสารเสพติด, ไขมันในเลือดสูง> 250 mg%, แขนขาพิการ ใช้งานไม่ได้แต่กำเนิด, ปลูกถ่ายไขกระดูก หรืออวัยวะอื่นๆ, โรค SLE(โรคแพ้ภูมิตัวเอง), โรคพาร์กินสัน, โรคอัลไซเมอร์, เคยได้รับหรือบริจาคการปลูกถ่ายอวัยวะ เช่นตับ ไต หัวใจฯ

- ค่า BMI ต่ำเกินไป หรือสูงเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งค่า BMI ก็คือค่าดัชนีที่ใช้วัดความสมดุลของน้ำหนักตัว และส่วนสูง ซึ่งค่านี้จะใช้ระบุว่า ร่างกายของคุณผอมเกินไป หรืออ้วนเกินไปหรือไม่ ซึ่งสำหรับบริษัทประกันสุขภาพจะมีการนำค่า BMI มาใช้พิจารณา ที่ 16-32 หากต่ำกว่า หรือเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ บริษัทประกันสุขภาพก็จะทำการปฏิเสธการรับประกันภัย เพราะคนที่ผอมมากไป หรืออ้วนมากไป มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคได้มากกว่าคนที่มีน้ำหนักตัวปกติ

- ภูมิลำเนา ซึ่งบริษัทประกันสุขภาพ จะไม่รับการประกันภัยจากผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

- อาชีพ บริษัทประกันภัยสุขภาพ จะไม่รับพิจารณาประกันภัย กับผู้ที่ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยงมาก เช่น ขับรถบรรทุก รถเครน ช่างเชื่อมเหล็ก ช่างกลึง กรรมกร สตั๊นแมน อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย คนงานในไร่ นา สวน ยามพกอาวุธ พนักงานตรวจป่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เป็นต้น

และนี้ก็คือปัจจัยที่ส่งผลให้บริษัทประกันสุขภาพปฏิเสธการรับประกันภัยของคุณนั้นเองค่ะ เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพควรเช็คให้ดีก่อน ว่าคุณเข้าข่ายข้อไหนไหม และที่สำคัญ หากคุณไม่ได้เข้าข่ายสาเหตุที่กล่าวมาทั้งหมด คุณก็ควรที่จะเริ่มทำประกันสุขภาพ ก่อนที่คุณจะเป็นโรค หรือเจ็บป่วยก่อนที่จะทำประกันสุขภาพ และหากใครที่กำลังมองหาประกันสุขภาพ เราขอแนะนำ คิง ไว ประกันชีวิต ที่มีแผนประกันสุขภาพให้คุณได้เลือกอย่างหลากหลาย และสามารถออกแบบความคุ้มครองได้ตรงต้องการของเราได้เอง หากใครที่สนใจต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ ประกันสุขภาพ KWI