ออกกำลังกายประมาณไหน ให้เหมาะสมกับช่วงวัย

การออกกำลังกายไม่ได้ถูกกำหนดไว้ว่าเป็นเรื่องของคนวัยไหน อายุเท่าไหร่ แต่เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ในทุกช่วงอายุ เพียงแต่ต้องเลือกวิธีการและประเภทการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับอายุเท่านั้นเอง วันนี้เราจะมานำเสนอว่า ช่วงวัยอายุนี้ ควรจะออกกำลังกายประเภทไหน เพื่อให้การออกกำลังกายไม่ส่งผลเสียใดๆต่อสุขภาพ
วัยเด็กกำลังโต ช่วง 11-15


สำหรับวัยนี้อยู่ในช่วงที่กำลังเน้นความสนุกสนาน และยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยไปพร้อมๆกันด้วย โดยควรที่จะเน้นการเคลื่อนไหวที่มีผลต่อการเจริญเติมโตของกระดูกและกล้ามเนื้อ เพราะในวัยนรี้เป็นวัยที่ร่างกายยังคงผลิตฮอร์โมนเพื่อช่วยในการเติบโต เน้นไปในทางการเล่นกีฬาเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น บาสเกตบอล เทนนิส แบดมินตัน ว่ายน้ำ เพราะนอกจากจะเป็นส่วนช่วยในการเน้นทุกส่วนของร่างกายแล้ว ยังเป็นการช่วยเพิ่มสมาธิและฝึกฝนความคล่องแคล่วอีกด้วย

วัยรุ่น 16-24
การออกกำลังกายในวัยรุ่นถือว่าเป็นวัยที่เหมาะสมกับการสร้างพื้นฐานร่างกายให้แข็งแรงมากที่สุด เพราะเป็นช่วงที่มีการเผาผลาญที่ดี สามารถสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อได้ดี โดยสามารถใช้กีฬาทุกรูปแบบในการออกกำลังกายได้ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำ ฟุตบอล แบดมินตัน ฯลฯ หรือจะเลือกการวิ่งจ๊อกกิ้ง กระโดดเชือก เข้าฟิตเนสเพื่อเน้นในเรื่องของการสร้างกล้ามเนื้อก็ได้เหมือนกัน

วัยทำงานไปจนถึงวัยกลางคน 25-60 ปี
สุขภาพร่างกายของวัยนี้จะเริ่มมีความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อ หรือกระดูกที่เริ่มศูนย์เสียแคลเซียมตามอายุและการสะสมของไขมันในร่างกาย เนื่องจากการเผาผลาญไขมันของร่างกายลดลง ควรจะออกกำลังกายที่ไม่หนักมาก และไม่ส่งผลทำให้ร่างกายเกิดความเหนื่อยล้ามากนัก เช่น การปั่นจักรยาน หรือการออกกำลังกายในลักษณะที่เป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้ออย่างโยคะ พีลาทิส โดยใช้น้ำหนักของร่างกายเป็นการพัฒนาการเผาผลาญของกล้ามเนื้อ แต่จะต้องไม่ลืมวอร์มอัพก่อนออกกำลังกายเพื่อลดอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นได้

วัยผู้สูงอายุ 60+
ในวัยนี้เป็นวัยที่ร่างกายผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน จึงจำเป็นที่จะต้องรักษาความสมดุลและมั่นคงของร่างกายเอาไว้ให้ดี ไม่ควรที่จะทำกิจกรรมที่หักโหมและมีความโลดโผน ควรที่จะออกกำลังกายในบริบทที่ใช้การเคลื่อนไหวง่ายๆสบายๆ เช่น การเดิน รำไทเก๊ก ไม่ควรที่จะออกกำลังกายนานเกินไป โดยเวลาเฉลี่ยที่เหมาะสมกับร่างกายของคนในช่วงอายุนี้จะอยู่ที่ราวๆ 30 นาที

การออกกำลังกายถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ผู้คนลดอัตราการป่วย เนื่องจากการมีร่างกายที่แข็งแรงจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานได้ดี นอกจากการออกกำลังกายแล้ว อีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้เรารู้สึกปลอดภัยในเรื่องของสุขภาพนั่นก็คือ ประกันสุขภาพนั่นเอง ฟินชัวรันส์ ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายที่จะให้ความคุ้มครองครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุหรือโรคร้ายต่างๆ ด้วยค่ารักษาแบบเหมาจ่ายสูงสุดถึงปีละ 10 ล้านบาท ครบครันและสบายใจหายห่วงได้เลย