ออมทองหรือผ่อนทองต่างกันยังไง เลือกแบบไหนดี

ทองคือทรัพย์สินที่เหมาะแก่การลงทุนเก็บไว้เพื่ออนาคต ซึ่งการลงทุนกับทองคำหากไม่ต้องการซื้อด้วยเงินก้อน ก็สามารถสะสมทองได้ด้วยวิธีอื่น แบ่งออกเป็น 2 วิธี คือ ออมทอง หรือ ผ่อนทอง โดยทั้งคู่นั้นจะมีข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง วันนี้เราได้รวบรวมรายละเอียดมาไว้ให้แล้วค่ะ

ออมทองคืออะไร

การออมทองคือการซื้อทองคำเพื่อเก็บไว้เป็นเงินสะสมหรือการลงทุนในทองคำเพื่อเพิ่มมูลค่าในอนาคต การออมทองมีความเชื่อว่าทองคำมีคุณค่าที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเป็นการรักษามูลค่าในกรณีที่เศรษฐกิจและสกุลเงินหลักของประเทศที่มีความผันผวนหรือไม่แน่นอน ซึ่งการออมทองสามารถทยอยเก็บสะสมทีละเล็กละน้อยได้ โดยเริ่มต้นซื้อในราคาเพียงหลักพัน แล้วสะสมไปเรื่อยๆ เมื่อสะสมจนครบตามเงื่อนไขของร้านทองแล้วก็สามารถไปแลกทองจริงออกมาได้หรือจะเก็บไว้ก็ได้

ข้อดีหลักๆของการออมทองคือ สามารถออมได้ในราคาเพียงหลักร้อยถึงหลักพันขึ้นไป ตามความสะดวกของแต่ละคน อีกทั้งปัจจุบันยังมีการออมทองผ่านทางออนไลน์สามารถออมทองได้เอง ไม่ว่าจะวันหรือเวลาไหนก็ตาม หากไม่อยากหยุดพักการออมก็ทำได้ หรืออยากจะเพิ่มลดจำนวนในการออมก็สามารถปรับเปลี่ยนเองได้ตลอดเวลา การออมทองเช่นนี้จึงเหมาะกับคนทุกช่วงอายุเพราะใช้เงินจำนวนน้อยและสะดวกมากกว่า ถือเป็นวิธีเก็บเงินอีกรูแบบหนึ่ง เมื่อต้องการใช้เงินก็สามารถขายออกได้ตลอดใช้เวลาเพียงไม่นาน

การผ่อนทอง

การผ่อนทองคือ การซื้อทองแบบผ่อนเป็นงวดในจำนวนเงินที่เท่ากันทุกงวดจนครบคล้ายการผ่อนสิ่งของทั่วไป ซึ่งวิธีนี้จะทำให้คุณได้ทองมาก่อนแล้วค่อยผ่อนจ่ายทีหลัง แต่การผ่อนทองจะได้ราคา ณ วันที่ซื้อ ไม่มีความผันผวนใดๆ ไม่ว่าในระหว่างที่ผ่อนทองราคาทองจะขึ้นลงเท่าไหร่ก็ตาม

ข้อดีของการผ่อนทองคือ ความไม่ผันผวนของราคาทองที่ต้องผ่อน โดยราคาทองจะเป็นราคาที่ตกลงซื้อขายกันในวันที่เริ่มผ่อนไว้แล้ว อีกทั้งการผ่อนทองสามารถเลือกกำหนดระยะเวลาในการผ่อนได้ชัดเจน เช่น 3 เดือน 6 เดือน 10 เดือน และแต่ละงวดผ่อนเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้คำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน

การเลือกออมทองหรือผ่อนทองนั้นขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการเงินและสถานการณ์ทางการเงินของแต่ละคน ถ้าคุณต้องการเก็บทองคำเรื่อยๆ ในจำนวนเงินที่น้อยและไม่เท่ากันในแต่ละเดือน สามารถวางแผนเองได้ว่าจะออมเมื่อไหร่ การออมทองอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่ถ้าคุณต้องการซื้อทองคำ ไม่อยากกังวลเรื่องความผันผวนของราคา และสามารถชำระในจำนวนเงินเท่าๆกันในแต่ละเดือน การผ่อนทองอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า