เคล็ดไม่ลับสำหรับการเลือกคลินิก ทำเลสิคที่ไหนดี

อีกหนึ่งคำถามที่พบได้บ่อยในผู้ที่สนใจทำเลสิคตา ก็คือ ทำเลสิคที่ไหนดี ความจริงไม่มีคำตอบใดเลยที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน เพราะคำตอบนั้นทุกคนจะต้องพิจารณาและเลือกตัดสินใจกันเอง โดยใช้เงื่อนไข ความพร้อม และข้อจำกัดของตัวเองเป็นเครื่องวัด คลินิกที่ดีมากในมุมมองของคนหนึ่ง ก็อาจจะไม่ตอบโจทย์ความต้องการของอีกคนเลยสักนิดก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม เราก็มีแนวทางพื้นฐานที่สามารถใช้วัดคุณภาพของคลินิกที่ควรเลือกอยู่เหมือนกัน

ทำเลสิคที่ไหนดี ต้องเริ่มที่ความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์

ยิ่งอวัยวะที่เราต้องการปรับเปลี่ยนมีความอ่อนไหวมากเท่าไร ก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับความชำนาญของแพทย์มากเท่านั้น เพราะหลายขั้นตอนขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ เช่น การตรวจความพร้อมของกระจกตา พร้อมตัดสินใจว่าจะรับการรักษาได้หรือไม่ เป็นต้น เมื่อมีคำถาม “ทำเลสิคตาที่ไหนดี” ก็ต้องดูทันทีเลยว่าแพทย์ที่ไหนมีความทักษะความรู้ คู่กับมีประสบการณ์ที่มากพอ

ทำเลสิคที่ไหนดี ต้องดูที่ความพร้อมของเครื่องมือ

อย่าได้หลงคิดเชียวว่า แค่มีแพทย์ฝีมือดีก็พอแล้ว บางครั้งถ้าเครื่องมือไม่พร้อม แพทย์ก็ไม่อาจแสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่ ลองถามตัวเองว่าเราอยากทำเลสิคด้วยวิธีไหน แบบดั้งเดิมหรือแบบเลเซอร์ แล้วจะทำเลสิคตาที่ไหนดี ก็ต้องดูว่าที่นั่นมีเครื่องมือแบบที่เราต้องการหรือไม่ ที่สำคัญคือ เครื่องมือเหล่านั้นได้มาตรฐานมากน้อยแค่ไหนด้วย

ทำเลสิคที่ไหนดี ต้องดูกันที่ความสะดวก

เนื่องจากหลังการทำเลสิคตา เราจะต้องพักการใช้สายตาระยะหนึ่ง ถ้าเลือกคลินิกที่อยู่ไกลจากที่พักมากๆ อีกทั้งยังเดินทางลำบาก แบบนี้จะมีควาเสี่ยงสูงมากที่เราจะระวังไม่ดีพอ และสร้างความเสียหายให้กับดวงตา หรือถ้าสามารถหาที่พักใกล้ๆ แบบชั่วคราวในช่วงที่รับการรักษาได้ ก็เป็นการดี ประเด็นนี้เราต้องนำไปชั่งน้ำหนักกับคุณภาพของคลินิกที่สนใจด้วย แล้วตอบคำถาม “ทำเลสิคที่ไหนดี” ด้วยจุดกึ่งกลางที่บาลานซ์ทุกอย่าง จนกลายเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเรา