เลือกคอนแทคเลนส์อย่างไร ให้ใส่สบายตา

เชื่อว่ามีหลายคนสงสัยว่าจะมีวืธีเลือกคอนแทคเลนส์อย่างไร ให้ใส่แล้วสบายตา พอดีกับตา ตาไม่แห้ง วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปหาคำตอบกันค่ะ

ปกติแล้วคอนแทคเลนส์จะมีค่า B.C. (Base Curve) คือ รัศมีความโค้งด้านหลังของเลนส์ที่สัมผพสกับดวงตา โดยมีค่าตั้งแต่ 8.00 - 10.00 ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ก่อนดีกว่าว่าเราเหมาะกับความโค้งเท่าไหร่ ซึ่งแพทย์จะทำการตรวจวัดค่าความโค้งกระจกตาให้เรา แล้วเราจะรู้ว่าเราควรใส่คอนแทคเลนส์ที่ค่า B.C. เท่าไหร่ให้พอดีกับดวงตาและใส่สบายตา

ยังมีค่าอื่นๆที่มีปัจจัยด้วยเช่นกัน อย่างค่า DIA (Diameter) คือ เส้นผ่าศูนย์กลาง โดยจะมีขนาดตั้งแต่ 14.00 - 16.00 mm ถ้าเป็นเลนส์ปกติจะเส้นผ่าศูนย์กลางจะมีที่ 14.00 - 14.50 mm ถ้ามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่มากกว่านี้จะเรียกว่าคอนแทคเลนส์แบบบิ๊กอาย  

นอกจากนี้ยังมีค่าอมน้ำ (Water Content) ยิ่งค่าอมน้ำสูงๆ 50-60% ยิ่งทำให้ออกซิเจนไหลผ่านได้มาก ทำให้เวลาใส่รู้สึกสบายตา ตาไม่แห้ง แต่อาการตาแห้งไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่าอมน้ำเพียงอย่างเดียว ยังขึ้นอยู่กับความสะอาดอีกด้วย เวลาจะใส่คอนแทคเลนส์ควรล้างมือให้สะอาด

หากเพื่อนๆคนไหนไม่อยากใส่คอนแทคเลนส์หรือแว่นตาแล้ว การเลสิกก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะเลสิคจะช่วยทำให้ดวงตาของเพื่อนๆกลับมามองเห็นได้ชัดเจนอีกครั้ง ถ้าเพื่อนยังไม่รู้ว่าจะ ทํา เลสิก ที่ไหนดี เราขอแนะนำเลสิกที่ Laservision ซึ่งเป็นศูนย์เลสิคควบวงจร ใจกลางกรุงเทพ lasik center bangkok ถือเป็นศูนย์เลสิคที่มีเครื่องมือเลสิกที่ทันสมัยครบครัน พร้อมกับจักษุแพทย์ผู้มีความชำนาญด้านเลสิคมาหลายปี หากใครยังไม่รู้ว่าจะ ทํา เลสิค ที่ไหนดี เราขอแนะนำที่นี่เลย