ไขข้อสงสัย จัดฟันช่วงอายุเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมที่สุด

การจัดฟันเป็นอีกหนึ่งการทำทันตกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นการทำทันตกรรมที่ช่วยแก้ไขปัญหาในเรื่องของการจัดเรียงของฟันให้ดูสวยงาม ช่วยลดการเกิดปัญหาต่างๆ ในช่องปาก หรือช่วยให้มีสุขภาพช่องปากที่ดียิ่งขึ้น เป็นต้น

โดยเราจะสามารถเห็นผู้คนจัดฟันและดัดฟันได้ทั่วไปและหลากหลายตั้งแต่อายุยังน้อย วัยรุ่น วัยทำงาน แต่หลายคนจะรู้หรือไม่ว่าการจัดฟันหรือดัดฟันจริงๆ แล้วควรจะเริ่มทำที่ช่วงอายุเท่าไหร่จึงจะมีความเหมาะสมที่สุด วันนี้เราจะพามาดูกันว่าจริงๆ แล้วการจัดหรือดัดฟันควรจะทำในช่วงอายุประมาณเท่าไหร่

ช่วงอายุที่เหมาะสมกับการจัดฟัน

ตามที่ทันตแพทย์ส่วนใหญ่ได้ให้คำแนะนำไว้ว่าการจัดฟันที่ดีและเหมาะสมควรเริ่มทำการดัดฟันตั้งแต่ช่วงอายุ 12-15 ปี เพราะเป็นช่วงที่ฟันน้ำนมของคนเราหลุดร่วงออกไปหมดแล้วและฟันแท้ก็ขึ้นครบหมดเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ต้องมีการพิจารณาจากการพัฒนาของกะโหลกศีรษะ รูปหน้าและโครงหน้าประกอบด้วยในการจัดฟันหรือดัดฟันด้วย

การจัดฟันตามช่วงอายุ

การจัดฟันตามช่วงอายุจะแบ่งเป็น 3 ช่วง ดังต่อไปนี้

  • วัยเด็ก (ระยะชุดฟันผสม)
  • วัยรุ่น (ระยะฟันถาวร)
  • วัยผู้ใหญ่

การจัดฟันสำหรับผู้ใหญ่

หากจะถามว่าสามารถจัดฟันเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงอายุที่เหมาะสมได้หรือไม่ คำตอบก็คือ ได้ เพราะการจัดฟันไม่ได้ช่วงแก้ไขในเรื่องของความสวยงามในเรื่องตัวได้เพียงอย่างเดียว ยังช่วยในการแก้ไขปัญหาเรื่องของการพยุงฟันที่ล้ม ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ในช่องปากได้อีกด้วย ดังนั้น การจัดฟันในผู้ใหญ่ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาหรือขั้นตอนที่มีความละเอียดมากกว่าช่วงอายุ 12-15 ปีก็ได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัญหาและสุขภาพของแต่ละบุคคลด้วย

จัดฟัน ดัดฟัน ที่ไหนดี

ด้วยความที่สมัยนี้มีคลินิกทันตกรรมให้เลือกสรรมากมายรวมไปถึงแต่ละคลินิกก็มีความแตกต่างเฉพาะตัวไม่เหมือนกัน ดังนั้นหากจะเลือกคลินิกทำการจัดฟันก็ควรเลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย และมีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ อย่างเช่นที่ PMDC International Cosmetic Dental Center ศูนย์ทันตกรรมเพื่อความงามแห่งแรกของประเทศไทย ที่ทำการดัดฟัน จัดฟัน โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ปลอดภัยไร้กังวล ด้วยประสบการณ์ด้านทันตกรรมกว่า 30 ปี