ดูแลสร้อยข้อมือทองอย่างไรให้ดูสวยใหม่อยู่เสมอ

แน่นอนว่าสำหรับคนที่สวมใส่หรือเป็นเจ้าของ สร้อยข้อมือทองคำ นั้น มักไม่อยากให้สร้อยข้อมือของตนเองดูหมอง มีฝุ่นหรือคราบเกาะ แต่มันก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากหากไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น สาเหตุเป็นเพราะฝุ่น คราบ หรือรอยต่างๆ ที่ทำให้สร้อยข้อมือทองคำของเราดูหมองนั้นเกิดจากการสวมใส่และการใช้งานนั่นเอง ดังนั้นวันนี้เราจะพามาดูวิธีการดูแลสร้อยข้อมือทองคำให้สวยใหม่ ดูแวววาว อยู่เสมอกัน

วิธีดูแลสร้อยข้อมือทองคำ

วิธีการดูแลสร้อยข้อมือทองเพื่อไม่ให้ดูหมอง ดูเก่านั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการหมั่นทำความสะอาดสร้อยข้อมืออยู่เป็นประจำเพื่อขจัดคราบฝุ่น คราบหมองด้วยวิธีต่างๆ ดังต่อไปนี้

วิธีที่ 1 น้ำอุ่น+น้ำยาล้างจาน+แปรงสีฟัน

- นำสร้อยข้อมือทองไปแช่ในน้ำอุ่นที่ผสมกับน้ำยาล้างจาน จากนั้นขัดด้วยแปรงสีฟันขนนุ่มจนสะอาด ล้างด้วยน้ำสะอาด และเช็ดด้วยผ้าให้แห้ง

วิธีที่ 2 ยาสีฟัน+แปรงสีฟัน

- ใช้แปรงสีฟันชุบยาสีฟัน แปรงให้ทั่วสร้อยข้อมือ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด เสร็จแล้วเช็ดให้แห้งด้วยผ้านิ่มๆ จนแห้ง

วิธีที่ 3 น้ำมะนาว+แป้งเด็ก

- แช่สร้อยข้อมือในน้ำมะนาวไว้ประมาณ 1 วัน หลังจากนั้นถูคราบสกปรกออกเบาๆ เช็ดให้แห้งด้วยผ้านิ่ม จากนั้นโรยด้วยแป้งเด็ก ใช้ผ้านิ่มๆ ขัดอีกรอบเพื่อความเงางาม

วิธีที่ 4 น้ำมะขามเปียก

- ขัดสร้อยข้อมือด้วยน้ำมะขามเปียกจนสะอาด จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดและเช็ดด้วยผ้านุ่มให้แห้ง

วิธีที่ 5 น้ำเดือด+เบคกิ้งโซดา

- ใช้น้ำเดือดผสมเบคกิ้งโซดาหนึ่งหยิบมือ แล้วนำสร้อยข้อมือทองลงไปแช่ ประมาณ 30 วินาที จากนั้นนำขึ้นมาเช็ดให้แห้งด้วยผ้านิ่ม วิธีนี้จะเหมาะกับสร้อยข้อมือทองที่มีลายละเอียดมากๆ เพราะช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดจากการขัดหรือการแปรง และยังสามารถขจัดคราบสกปรกที่เข้าไม่ถึงตามซอกหรือมุมได้อีกด้วย

วิธีที่ 6 แอมโมเนีย

- ผสมแอมโมเนีย 1 ส่วน กับน้ำเปล่า 6 ส่วน แช่สร้อยข้อมือทองประมาณ 1 นาที เมื่อครบเวลาให้ยกสร้อยข้อมือขึ้นมาล้างผ่านน้ำสะอาด และเช็ดด้วยผ้านิ่มๆ ให้แห้ง วิธีนี้เป็นวิธีขจัดคราบสกปรกได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่ควรใช้บ่อย เนื่องจากอาจทำให้สร้อยข้อมือดูซีดลงได้เร็วเช่นเดียวกัน