มาทำความรู้จัก วัสดุคอมโพสิตคืออะไร และไว้ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ปัจจุบันในงานอุตสาหกรรม เรามักจะได้ยินคำว่า วัสดุคอมโพสิต มากยิ่งขึ้น ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าวัสดุคอมโพสิตนี้ดีอย่างไร แล้วทำไมวัสดุคอมโพสิตนี้จึงเป็นที่นิยม วันนี้เรามีคำตอบมาฝากทุกคนกัน

วัสดุคอมโพสิต คืออะไร

วัสดุคอมโพสิต คือ การนำวัสดุทางเคมี 2 ชนิดขึ้นไปมาประกอบกันจนได้วัสดุชิ้นใหม่ที่มีคุณสมบัติที่ดีขึ้น มากกว่าเดิม ซึ่งวัสดุคอมโพสิต มักจะถูกนำมาใช้ในงานที่ต้องการความสวยงาม และความทนทาน ซึ่งหนึ่งในข้อดีของวัสดุคอมโพสิตนั่นก็คือ ลดการใช้วัสดุธรรมชาติ มีความปลอดภันจากสารพิษและไม่ติดไฟ

วัสดุคอมโพสิตมีกี่ประเภท

วัสดุคอมโพสิต จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภท ได้แก่

  • โพลิเมอร์คอมโพสิต (Polymer Matrix Composites) ตัวนี้จะเป็นวัสดุพวกใยแก้ว
  • ไฟเบอร์กลาส เซรามิกคอมโพสิต (Ceramic Matrix Composites) ตัวนี้จะเป็นเรื่องของงานซีเมนต์ต่างๆ อาทิ ทราย ปูน กรวด
  • เมทัลคอมโพสิต (Metal Matrix Composites) ตัวนี้จะเป็นการใช้ในวัสดุผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยานยนต์ 

วัสดุคอมโพสิต มีความเหมาะสมกับการนำมาทำงานที่ต้องการความแข็งแรงทนทานและความสวยงาม อาทิ อุปกรณ์กีฬาการแข่งขัน วัสดุก่อสร้าง โครงสร้างอาคาร สะพาน ทางเชื่อมต่อ ทางยกระดับ ชิ้นส่วนยานยนต์  พาหนะอากาศยาน รวมไปถึง ท่อน้ำ ท่อส่ง ท่อลำเลียงของเหลวด้วย

ข้อดีของวัสดุคอมโพสิต

วัสดุคอมโพสิต มีข้อดีคือ มีน้ำหนักที่เบามากมาก เมื่อเทียบกับความแข็งแรงทนทาน อีกทั้งยังสามารถออกแบบโครงสร้างของงานได้อย่างอิสระ ทนความร้อนได้ดีและมีอายุการใช้งานยาวนาน ที่สำคัญวัสดุคอมโพสิตนั้นยังปลอดภัยไร้สารเคมีอีกด้วย

ซึ่งในการผสมวัสดุคอมโพสิตนั้นจำเป็นต้องระวังเรื่องของการสูดดมกลิ่นของสารที่เรานำมาเป็นตัวผสม เพราะสารเหล่านั้นเป็นยอันตรายต่อระบบหายใจ จึงควรใส่แมสหรืออุปรณ์เซฟตี้ก่อนการเริ่มปฏิบัตืงานทุกครั้ง

เป็นไงกันบ้างเรารู้จักกับเจ้าวัสดุคอมโพสิตกันแล้ว เรียกได้ว่าวัสดุคอมโพสิตนี้เป็นการรวมตัวของสารต่างๆเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน แต่ก็ไม่ทิ้งความสวยงามได้เป็นอย่างดี