วิตามินบี 1 ช่วยเรื่องออฟฟิศซินโดรมได้จริงหรือ

หลายคนคงกำลังประสบกับปัญหาในเรื่องของออฟฟิศซินโดรมกันอยู่ และหลายคนคงเคยได้ยินมาบ้างว่า การทานวิตามินบี 1 จะช่วยรักษาอาการออฟฟิศซินโดรมได้ โดยวันนี้เราจะมาพิสูจน์กันว่าคำพูดดังกล่าวนั้นจริงหรือไม่

ออฟฟิศซินโดรม กับ วิตามินบี 1

เนื่องจากว่ากล้ามเนื้อของเราเป็นส่วนหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ต้องการพลังงานมากที่สุด โดยพลังงานที่กล้ามเนื้อนำไปใช้นั่นก็คือ Adenosine Trisphosphate หรือ ที่เรียกกันว่า ATP ซึ่งพลังงานตัวนี้ได้มาจากวิตามินบี 1 ซึ่งสัญญาณของการขาดวิตามินบี 1 นั่นก็คือ อาการปวดเมื่อย อ่อนเพลียง่าย กล้ามเนื้อตึง ไม่มีแรงทำกิจกรรม ความจำแย่ลง โดยอาการเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นหนึ่งในอาการของออฟฟิศซินโดรม และวิตามินบี 1 ดังกล่าวนั้นเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้

การที่ร่างกายจะสามารถได้รับวิตามิน บี 1 นั้นจะต้องมาจากการทานอาหาร อีกทั้งข้อเสียของเจ้าวิตามินบี 1 ก็คือ เป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ ทำให้ไม่สามารถอยู่ในร่างกายไม่ได้นาน ส่วนใหญ่จะถูกขับออกไปทางปัสสาวะ โดยจะส่งผลให้ร่างกายของเราเก็บสะสมวิตามินชนิดนี้ได้น้อย ซึ่งตรงนี้จึงเป็นเหตุผลที่ว่าวิตามินบี 1 นั้นสามารถช่วยเรื่องออฟฟิศซินโดรมได้ หากเราทานในปริมาณที่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ 

แต่โดนส่วนมากแล้วปัญหาคือ การได้รับวิตามินบี 1 ไม่เพียงพอ โดยวิตามินบี 1 สามารถพบได้ในอาหารต่าง อาทิ ไข่แดง นม ข้าวซ้อมมือ เนื้อสัตว์ ถั่ว โยเกิร์ต น้ำส้ม น้ำมะเขือเทศ และธัญพืชเปลือกบาง นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงอาหารต่อไปนี้ ปลาร้า หมาก พลู ชา หอยกาบ หอยแมลงภู่เพราะอาหารพวกนี้จะเป็นตัวที่ทำลายวิตามิน หากใครที่ยังไม่มั่นใจว่าอาหารที่เราทานไปจะได้รับวิตามินเพียงพอหรือไม่ ให้หาอาหารเสริม ที่เป็นวิตามินบีหรือวิตามินบีรวมมาช่วย

รู้อย่างนี้แล้ว นับว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนคาดไม่ถึงว่า วิตามินบี 1 จะแก้ช่วยเรื่องออฟฟิศซินโดรมดัง ดังนั้นเราต้องปรับพฤติกรรมการทานเลือกทานอาหารที่มีวิตามินบีสูง อีกทั้งยังปรับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตของเรา เพื่อให้ตัวเรานั้นห่างไกลจากโรคออฟฟิศซินโดรมได้มากที่สุ