อันตรายจากโรคข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นภาวะข้อต่อที่พบบ่อย ความรุนแรงและอันตรายอาจแตกต่างกันไปในแต่ละคน โดยทั่วไปเข่าเสื่อมถือว่าเป็นภาวะการเสื่อมเรื้อรังของข้อต่อ ถึงแม้จะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ก็ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและการเคลื่อนไหว ในบทความนี้เราได้รวบรวมอันตรายของโรคข้อเข่าเสื่อมว่าจะมีอาการอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

 

1. ความเจ็บปวดเรื้อรัง

ข้อเข่าเสื่อมอาจทำให้เกิดอาการปวดข้อเข่าเรื้อรัง ข้อตึง และรู้สึกไม่สบายตัว ซึ่งอาจส่งผลให้ความสามารถในการทำกิจกรรมประจำวันลดลง และส่งผลเสียต่อความเป็นอยู่โดยรวม

2. ความคล่องตัวลดลง

เมื่อเริ่มมีอาการเข่าเสื่อมในระยะเวลาหนึ่ง อาจทำให้ความยืดหยุ่นของข้อต่อและความสามารถในการเคลื่อนไหวลดลง ซึ่งอาจส่งผลให้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้ยาก เช่น การเดิน การวิ่ง และการขึ้นบันได

3. กระทบต่อคุณภาพชีวิต

ความเจ็บปวดและการเคลื่อนไหวที่ลำบาก อาจส่งผลต่อสุขภาพกายและอารมณ์ของคุณ ส่งผลให้คุณภาพชีวิตลดลง และเพิ่มความเครียดหรือเกิดภาวะซึมเศร้าขึ้นได้

4. ความผิดปกติของข้อต่อ

ในบางกรณีข้อเข้าเสื่อมอาจทำให้เกิดความผิดปกติของข้อต่อซึ่งอาจสร้างความเจ็บปวดและกำจัดการทำงานของข้อต่อ

5. ภาวะแทรกซ้อน

แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องปกติ แต่ภาวะแทรกซ้อน เช่น ข้ออักเสบ (synovitis) อาจเกิดขึ้นในบางคนที่มีข้อเข่าเสื่อม

6. การผ่าตัด

ในกรณีที่ข้อเข่าเสื่อมลุกลาม จนการรักษาทั่วไปใช้ไม่ได้ผล อาจจำเป็นต้องผ่าตัดเปลี่ยนข้อ แม้ว่าการเปลี่ยนข้อจะช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวและลดความเจ็บปวดได้อย่างมาก แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้

 

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคเรื้อรัง และการลุกลามของอาการอาจช้า ค่อยๆลุกลามเรื่อยๆ ผู้ป่วยเข่าเสื่อม จำนวนมากสามารถดูแลและจัดการกับอาการของตนเองได้ด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต กายภาพบำบัด การใช้ยา และการรักษาอื่นๆ

 

วามเสี่ยงและอันตรายที่เกิดจากโรคเข่าเสื่อมสามารถบรรเทาได้ด้วยการวินิจฉัยอาการตั้งแต่เนิ่นๆ และการรักษาที่เหมาะสม การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เช่น การควบคุมน้ำหนักให้พอดีและดีต่อสุขภาพ การออกกำลังกายเป็นประจำ และการหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้อาการปวดข้อรุนแรงขึ้น สามารถช่วยลดผลกระทบของข้อเข่าเสื่อมได้ หากคุณกำลังมีอาการปวดข้อหรือสงสัยว่าเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Rehabcare cIinic คลินิกเฉพาะทางเพื่อรักษาอาการข้อเข่าเสื่อม เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องและวางแผนการรักษาที่เหมาะสม