เคล็ดลับเก็บรักษาผลไม้แอปเปิ้ลที่ปอกเปลือกแล้วไม่ให้ดำ

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยประสบปัญหาปอกผลไม้ทิ้งไว้แล้วผลไม้เปลี่ยนสีดูไม่น่าทานเหมือนก่อน ยิ่งโดยเฉพาะกับ ผลไม้แอปเปิ้ล ที่ปอกหรือหั่นทิ้งไว้เพียงครู่เดียวก็ดูดำไม่น่าทานแล้ว ดังนั้นวันนี้เราจะมาแก้ปัญหานั้นไปพร้อมๆ กัน ด้วยเคล็ดลับการเก็บรักษาผลไม้แอปเปิ้ลที่ปอกแล้วให้ไม่ดำ และดูน่ารับประทานเหมือนเดิม

สาเหตุที่ปอกหรือหั่นผลไม้แอปเปิ้ลทิ้งไว้แล้วผิวแอปเปิ้ลดูดำหรือคล้ำ

สาเหตุที่แอปเปิ้ลมีสีที่คล้ำลงหรือเปลี่ยนสีไป เป็นเพราะว่าเซลล์ที่อยู่ภายในเนื้อแอปเปิ้ลถูกทำลายจากการใช้มีดหั่น ปอก หรือผ่าแอปเปิ้ลออก จึงทำให้เอนไซม์ที่เรียกว่า โพลีฟีนอลออกซิเดส (Polyphenol Oxidase, PPO) และสารประกอบฟีนอล (Phenolic Compounds) ที่ปกติจะแยกกันอยู่ภายในเซลล์ของเนื้อแอปเปิ้ลมาสัมผัสกัน และเมื่อสารประกอบฟีนอลสัมผัสกับออกซิเจน เอนไซม์โพลีฟีนอลออกซิเดสจะเร่งปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation) ทำให้สารประกอบฟีนอลกลายเป็น Ortho-quinones จากนั้น quinones จะทำปฏิกิริยากับกรดอะมิโนหรือโปรตีนจนกลายเป็นเมลานิน

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก micronware.co.th

เคล็ดลับเก็บรักษาผลไม้แอปเปิ้ลไม่ให้ดูดำหรือคล้ำ

หลังจากเราทราบถึงสาเหตุที่ทำให้ผลไม้แอปเปิ้ลของเราดูดำ ดูคล้ำเมื่อเราผ่า หั่น หรือปอกทิ้งไว้แล้ว เราก็มาดูวิธ๊เก็บรักษาผลไม้แอปเปิ้ลเหล่านั้นให้ดูมีสีสันที่สวยงาม สดใหม่ น่ารับประทานอยู่ตลอดเวลาดีกว่า

1. ฟิล์มแรปถนอมอาหาร - วิธีแรกเป็นวิธีง่ายเพียงแค่ใช้ฟิล์มแรปพลาสติกถนอมอาหารมาปิดผลไม้แอปเปิ้ล หรือปิดจานใส่ผลไม้แอปเปิ้ลไม่ให้สัมผัสกับอากาศเพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยป้อองกันไม่ใช้ผลไม้แอปเปิ้ลดูดำ ดูคล้ำได้แล้ว

2. กล่องถนอมอาหาร - เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกสบาย เพียงแค่นำผลไม้แอปเปิ้ลที่ปอก หรือหั่นไว้นำไปใส่กล่องถนอมอาหารจะวางไว้ในอุณหภูมิห้อง หรือแช่ในตู้เย็นก็ไม่ทำให้แอปเปิ้ลดูคล้ำ ดูหมองได้

3. ถุงซิปล็อคถนอมอาหาร - วิธีสุดท้ายนั่นก็คือการใช้ถุงซิปล็อคถนอมอาหารโดยวิธีนี้ก็ใช้ป้องกันไม่ให้ผลไม้แอปเปิ้ลดำและคล้ำได้ แต่จำเป็นจะต้องไล่อากาศออกให้หมดถุงก่อนที่จะปิดล็อค หากไล่อากาศออกไม่หมด ก็มีโอกาสที่ผลไม้แอปเปิ้ลด้วนในของเราจะคล้ำได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีเก็บรักษาผลไม้แอปเปิ้ลที่หั่นหรือปอกแล้วไม่ให้ดำหรือคล้ำ ต้องบอกเลยว่าแต่ละวิธ๊นั้นง่ายมากๆ หากอยากให้แอปเปิ้ลดูน่าทานอยู่เสมอก็อย่าลืมเก็บรักษาให้ดีด้วยวิธีที่ว่ามาด้วยนะคะ