เรื่องที่แม่ท้องต้องรู้เกี่ยวกับผิวแตกลาย

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ มักมีความกังวลใจเรื่องของผิวพรรณที่มีความเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก รวมถึงเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหลายชนิด พบได้บ่อยถึง 90% ของหญิงตั้งครรภ์ ที่มีปัญหาผิวแตกลาย วันนี้เรามีสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวเกี่ยวกับอาการท้องแตกลายมาฝากกันค่ะ และการบำรุงผิวเพื่อแก้ปัญหาผิวที่เกิดขึ้น สามารถทำได้อย่างปลอดภัยโดยไม่กระทบกับการให้นมลูก
 
ผิวแตกลายเกิดจากอะไร
 
ผิวแตกลาย หรือ รอยแตกลาย สำหรับในทางการแพทย์จะเรียกกันว่า “Stretch marks” หรือ “Striae” เป็นแผลชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนัง และมีสีที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับผิวหนังส่วนอื่น ซึ่งสาเหตุเกิดจากการฉีกขาดของหนังแท้ ผิวหนังบริเวณเกิดการยืด ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากอายุครรภ์โตขึ้น เด็กในครรภ์ก็จะมีการขยายตัว จนทำให้หน้าท้อง และขาอ่อนขยายไปด้วย จนเกิดปัญหาผิวแตกลาย ซึ่งสามารถพบได้บริเวณหน้าอก หน้าท้อง สะดือ เต้านม ต้นแขน ต้นขา สะโพกและน่อง
เรื่องที่แม่ท้องต้องรู้เกี่ยวกับผิวแตกลาย
 
• ท้องแตกลายเป็นเรื่องธรรมชาติ : อาการท้องแตกลายเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะท้องคุณแม่มีขยายใหญ่ขึ้นตามขนาดตัวของลูกที่โตขึ้น โดยเส้นใยโปรตีนอีลาสตินและคอลลาเจนบริเวณผิวหนังชั้นในนั้นจะยืดออก โครงสร้างคอลลาเจนถูกทำลาย เกิดเป็นรอยแตกลาย นอกจากนี้คุณแม่ที่มีน้ำหนักตัวมากก็เสี่ยงเกิดรอยแตกลายตามส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ด้วย เช่น หน้าอก สะโพก ต้นขา และก้น
 
• การป้องกันการแตกลายของผิว: ไม่มีวิธีใดที่สามารถป้องกันการแตกลายของผิวได้อย่างแน่นอน แต่คุณสามารถดำเนินการเพื่อลดความเป็นไปได้ของรอยแตกลายได้ โดยการดูแลผิวและรักษาความชุ่มชื้นของผิวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสนับสนุนความยืดหยุ่นของผิวและลดความเสียหายของผิวในระหว่างการยืดตัว นอกจากนี้ยังควรรักษาน้ำหนักในเกณฑ์ที่เหมาะสมในระหว่างการตั้งครรภ์เพื่อลดการยืดตัวของผิวอย่างรวดเร็ว
 
• ไม่ใช่คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนเจอกับอาการท้องแตกลาย : ผู้หญิงตั้งครรภ์ 50-90% มีอาการท้องแตกลาย แต่ใช่ว่าคุณแม่ทุกคนจะผิวแตกลาย มีเหมือนกันในบางกรณีที่ท้องของคุณแม่ไม่ได้ขยายใหญ่มาก รวมทั้งคุณแม่มีการดูแลผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ก็อาจไม่เกิดรอยแตกลายเลย หรือเกิดรอยแตกลายเพียงนิดเดียวค่ะ
 
• กรรมพันธุ์มีส่วนทำให้ผิวแตกลาย : หากคนในครอบครัวมีปัญหาเรื่องผิวแตกลายหรือรอยแตกลายอยู่แล้ว คุณแม่ก็มีโอกาสเกิดรอยแตกลายได้ แต่คุณแม่ก็สามารถป้องกันได้ด้วยการดูแลผิว ทาครีมเป็นประจำ หรือเลือกทาครีมทาท้องลายช่วยป้องกันผิวแตกลาย ทำให้ผิวชุ่มชื้น ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะๆ ทานผักผลไม้
 
Zeblanc ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวครบวงจร เพราะเราเข้าใจพร้อมดูแลผิวคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณที่เหมาะสม ครีมสำหรับคนท้องที่ปราศจากสารเคมี ปราศจากสี น้ำหอม สารกันบูดที่ไม่จำเป็น หรือผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบาง หรือแพ้ง่าย ไม่มีสารระคายเคืองและสารต้องห้ามในช่วงตั้งครรภ์